LOGO VNBET
KINH ĐẠI BÁT-NHÃ BA-LA-MẬT-ĐA
                             QUYỂN 124
Phẩm 30: SO SÁNH CÔNG ĐỨC (22)

 
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tất cả pháp môn Đà-la-ni làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Đà-la-ni) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Đà-la-ni) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập Bố thí, Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa?
–Này Khánh Hỷ, tất cả pháp môn Đà-la-ni và tánh của tất cả pháp môn Đà-la-ni là không. Vì sao? Vì tánh không của tất cả pháp môn Đà-la-ni cùng với Bố thí, Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tất cả pháp môn Tam-ma-địa làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Tam-ma-địa) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Tam-ma-địa) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập Bố thí, Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa?
–Này Khánh Hỷ, tất cả pháp môn Tam-ma-địa và tánh của tất cả pháp môn Tam-ma-địa là không. Vì sao? Vì tánh không của tất cả pháp môn Tam-ma-địa cùng với Bố thí, Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của tất cả pháp môn Đà-la-ni… làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Đà-la-ni…) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Đà-la-ni…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập Bố thí, Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tất cả pháp môn Đà-la-ni làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Đà-la-ni) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Đà-la-ni) làm phương

* Trang 475 *
device

tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú pháp không bên trong, pháp không bên ngoài, pháp không cả trong ngoài, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo, pháp không không biên giới, pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác, pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không nơi tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không  không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh?
–Này Khánh Hỷ, tất cả pháp môn Đà-la-ni và tánh của tất cả pháp môn Đà-la-ni là không. Vì sao? Vì tánh không của tất cả pháp môn Đà-la-ni cùng với pháp không bên trong cho đến pháp không không tánh tự tánh kia là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tất cả pháp môn Tam-ma-địa làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Tam-ma-địa) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Tam-ma-địa) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú pháp không bên trong, pháp không bên ngoài, pháp không cả trong ngoài, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo, pháp không không biên giới, pháp không tản mạn, pháp không  không đổi khác, pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không nơi tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh?
–Này Khánh Hỷ, tất cả pháp môn Tam-ma-địa và tánh của tất cả pháp môn Tam-ma-địa là không. Vì sao? Vì tánh không của tất cả pháp môn Tam-ma-địa cùng với pháp không bên trong cho đến pháp không không tánh tự tánh kia là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của tất cả pháp môn Đà-la-ni… làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Đà-la-ni…) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Đà-la-ni…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú pháp không bên trong cho đến pháp không không tánh tự tánh.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tất cả pháp môn Đà-la-ni làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Đà-la-ni) làm

* Trang 476 *
device

 phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Đà-la-ni) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú chân như, pháp giới, pháp tánh, tánh không hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sinh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới chẳng thể nghĩ bàn?
–Này Khánh Hỷ, tất cả pháp môn Đà-la-ni và tánh của tất cả pháp môn Đà-la-ni là không. Vì sao? Vì tánh không của tất cả pháp môn Đà-la-ni cùng với chân như cho đến cảnh giới chẳng thể nghĩ bàn kia là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tất cả pháp môn Tam-ma-địa làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Tam-ma-địa) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Tam-ma-địa) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú chân như, pháp giới, pháp tánh, tánh không hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sinh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới chẳng thể nghĩ bàn?
–Này Khánh Hỷ, tất cả pháp môn Tam-ma-địa và tánh của tất cả pháp môn Tam-ma-địa là không. Vì sao? Vì tánh không của tất cả pháp môn Tam-ma-địa cùng với chân như cho đến cảnh giới chẳng thể nghĩ bàn kia là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của tất cả pháp môn Đà-la-ni… làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Đà-la-ni…) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Đà-la-ni…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú chân như cho đến cảnh giới chẳng thể nghĩ bàn.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tất cả pháp môn Đà-la-ni làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Đà-la-ni) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Đà-la-ni) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo?
–Này Khánh Hỷ, tất cả pháp môn Đà-la-ni và tánh của tất cả pháp môn Đà-la-ni là không. Vì sao? Vì tánh không của tất cả pháp môn Đà-la-ni cùng với Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo kia là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tất cả pháp môn Tam-

* Trang 477 *
device

ma-địa làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Tam-ma-địa) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Tam-ma-địa) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo?
–Này Khánh Hỷ, tất cả pháp môn Tam-ma-địa và tánh của tất cả pháp môn Tam-ma-địa là không. Vì sao? Vì tánh không của tất cả pháp môn Tam-ma-địa cùng với Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo kia là không hai, không hai phần.
 Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của tất cả pháp môn Đà-la-ni… làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Đà-la-ni…) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Đà-la-ni…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tất cả pháp môn Đà-la-ni làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Đà-la-ni) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Đà-la-ni) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Tĩnh lự, bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc?
–Này Khánh Hỷ, tất cả pháp môn Đà-la-ni và tánh của tất cả pháp môn Đà-la-ni là không. Vì sao? Vì tánh không của tất cả pháp môn Đà-la-ni cùng với bốn Tĩnh lự, bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc kia là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tất cả pháp môn Tam-ma-địa làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Tam-ma-địa) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Tam-ma-địa) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Tĩnh lự, bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc?
–Này Khánh Hỷ, tất cả pháp môn Tam-ma-địa và tánh của tất cả pháp môn Tam-ma-địa là không. Vì sao? Vì tánh không của tất cả pháp môn Tam-ma-địa cùng với bốn Tĩnh lự, bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của tất cả pháp môn Đà-la-ni… làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Đà-la-ni…) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Đà-la-ni…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Tĩnh lự,

* Trang 478 *
device

 bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tất cả pháp môn Đà-la-ni làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Đà-la-ni) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Đà-la-ni) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tám Giải thoát, tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ?
–Này Khánh Hỷ, tất cả pháp môn Đà-la-ni và tánh của tất cả pháp môn Đà-la-ni là không. Vì sao? Vì tánh không của tất cả pháp môn Đà-la-ni cùng với tám Giải thoát, tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tất cả pháp môn Tam-ma-địa làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Tam-ma-địa) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Tam-ma-địa) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tám Giải thoát, tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ?
–Này Khánh Hỷ, tất cả pháp môn Tam-ma-địa và tánh của tất cả pháp môn Tam-ma-địa là không. Vì sao? Vì tánh không của tất cả pháp môn Tam-ma-địa cùng với tám Giải thoát, tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của tất cả pháp môn Đà-la-ni… làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Đà-la-ni…) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Đà-la-ni…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tám Giải thoát, tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tất cả pháp môn Đà-la-ni làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Đà-la-ni) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Đà-la-ni) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Niệm trụ, bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo?
–Này Khánh Hỷ, tất cả pháp môn Đà-la-ni và tánh của tất cả pháp môn Đà-la-ni là không. Vì sao? Vì tánh không của tất cả pháp môn Đà-la-ni cùng với bốn Niệm trụ, bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo là không hai, không hai phần.

* Trang 479 *
device

–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tất cả pháp môn Tam-ma-địa làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Tam-ma-địa) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Tam-ma-địa) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Niệm trụ, bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo?
–Này Khánh Hỷ, tất cả pháp môn Tam-ma-địa và tánh của tất cả pháp môn Tam-ma-địa là không. Vì sao? Vì tánh không của tất cả pháp môn Tam-ma-địa cùng với bốn Niệm trụ, bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của tất cả pháp môn Đà-la-ni… làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Đà-la-ni…) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Đà-la-ni…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Niệm trụ, bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tất cả pháp môn Đà-la-ni làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Đà-la-ni) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Đà-la-ni) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp môn giải thoát Không, pháp môn giải thoát Vô tướng, pháp môn giải thoát Vô nguyện?
–Này Khánh Hỷ, tất cả pháp môn Đà-la-ni và tánh của tất cả pháp môn Đà-la-ni là không. Vì sao? Vì tánh không của tất cả pháp môn Đà-la-ni cùng với pháp môn giải thoát Không, pháp môn giải thoát Vô tướng, pháp môn giải thoát Vô nguyện là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tất cả pháp môn Tam-ma-địa làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Tam-ma-địa) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Tam-ma-địa) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp môn giải thoát Không, pháp môn giải thoát Vô tướng, pháp môn giải thoát Vô nguyện?
–Này Khánh Hỷ, tất cả pháp môn Tam-ma-địa và tánh của tất cả pháp môn Tam-ma-địa là không. Vì sao? Vì tánh không của tất cả

* Trang 480 *
device

 pháp môn Tam-ma-địa cùng với pháp môn giải thoát Không, pháp môn giải thoát Vô tướng, pháp môn giải thoát Vô nguyện là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của tất cả pháp môn Đà-la-ni… làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Đà-la-ni…) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Đà-la-ni…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp môn giải thoát Không, pháp môn giải thoát Vô tướng, pháp môn giải thoát Vô nguyện.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tất cả pháp môn Đà-la-ni làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Đà-la-ni) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Đà-la-ni) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập năm loại mắt, sáu phép thần thông?
–Này Khánh Hỷ, tất cả pháp môn Đà-la-ni và tánh của tất cả pháp môn Đà-la-ni là không. Vì sao? Vì tánh không của tất cả pháp môn Đà-la-ni cùng với năm loại mắt, sáu phép thần thông là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tất cả pháp môn Tam-ma-địa làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Tam-ma-địa) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Tam-ma-địa) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập năm loại mắt, sáu phép thần thông?
–Này Khánh Hỷ, tất cả pháp môn Tam-ma-địa và tánh của tất cả pháp môn Tam-ma-địa là không. Vì sao? Vì tánh không của tất cả pháp môn Tam-ma-địa cùng với năm loại mắt, sáu phép thần thông là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của tất cả pháp môn Đà-la-ni… làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Đà-la-ni…) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Đà-la-ni…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập năm loại mắt, sáu phép thần thông.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tất cả pháp môn Đà-la-ni làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Đà-la-ni) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Đà-la-ni) làm phương

* Trang 481 *
device

tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng?
–Này Khánh Hỷ, tất cả pháp môn Đà-la-ni và tánh của tất cả pháp môn Đà-la-ni là không. Vì sao? Vì tánh không của tất cả pháp môn Đà-la-ni cùng với mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tất cả pháp môn Tam-ma-địa làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Tam-ma-địa) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Tam-ma-địa) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng?
–Này Khánh Hỷ, tất cả pháp môn Tam-ma-địa và tánh của tất cả pháp môn Tam-ma-địa là không. Vì sao? Vì tánh không của tất cả pháp môn Tam-ma-địa cùng với mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của tất cả pháp môn Đà-la-ni… làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Đà-la-ni…) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Đà-la-ni…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tất cả pháp môn Đà-la-ni làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Đà-la-ni) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Đà-la-ni) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả?
–Này Khánh Hỷ, tất cả pháp môn Đà-la-ni và tánh của tất cả pháp môn Đà-la-ni là không. Vì sao? Vì tánh không của tất cả pháp môn Đà-la-ni cùng với pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tất cả pháp môn Tam-

* Trang 482 *
device

ma-địa làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Tam-ma-địa) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Tam-ma-địa) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả?
–Này Khánh Hỷ, tất cả pháp môn Tam-ma-địa và tánh của tất cả pháp môn Tam-ma-địa là không. Vì sao? Vì tánh không của tất cả pháp môn Tam-ma-địa cùng với pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của tất cả pháp môn Đà-la-ni… làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Đà-la-ni…) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Đà-la-ni…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tất cả pháp môn Đà-la-ni làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Đà-la-ni) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Đà-la-ni) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng?
–Này Khánh Hỷ, tất cả pháp môn Đà-la-ni và tánh của tất cả pháp môn Đà-la-ni là không. Vì sao? Vì tánh không của tất cả pháp môn Đà-la-ni cùng với trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tất cả pháp môn Tam-ma-địa làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Tam-ma-địa) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Tam-ma-địa) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng?
–Này Khánh Hỷ, tất cả pháp môn Tam-ma-địa và tánh của tất cả pháp môn Tam-ma-địa là không. Vì sao? Vì tánh không của tất cả pháp môn Tam-ma-địa cùng với trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của tất cả pháp môn Đà-la-ni… làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Đà-la-ni…) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Đà-la-ni…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập trí Nhất

* Trang 483 *
device

thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tất cả pháp môn Đà-la-ni làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Đà-la-ni) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Đà-la-ni) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa?
–Này Khánh Hỷ, tất cả pháp môn Đà-la-ni và tánh của tất cả pháp môn Đà-la-ni là không. Vì sao? Vì tánh không của tất cả pháp môn Đà-la-ni cùng với tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tất cả pháp môn Tam-ma-địa làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Tam-ma-địa) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Tam-ma-địa) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa?
–Này Khánh Hỷ, tất cả pháp môn Tam-ma-địa và tánh của tất cả pháp môn Tam-ma-địa là không. Vì sao? Vì tánh không của tất cả pháp môn Tam-ma-địa cùng với tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của tất cả pháp môn Đà-la-ni… làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Đà-la-ni…) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Đà-la-ni…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tất cả pháp môn Đà-la-ni làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Đà-la-ni) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Đà-la-ni) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập hạnh Đại Bồ-tát?
–Này Khánh Hỷ, tất cả pháp môn Đà-la-ni và tánh của tất cả pháp môn Đà-la-ni là không. Vì sao? Vì tánh không của tất cả pháp môn Đà-la-ni cùng với hạnh Đại Bồ-tát kia là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tất cả pháp môn Tam-ma-địa làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Tam-ma-địa) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Tam-ma-địa) làm

* Trang 484 *
device

 phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập hạnh Đại Bồ-tát?
–Này Khánh Hỷ, tất cả pháp môn Tam-ma-địa và tánh của tất cả pháp môn Tam-ma-địa là không. Vì sao? Vì tánh không của tất cả pháp môn Tam-ma-địa cùng với hạnh Đại Bồ-tát kia là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của tất cả pháp môn Đà-la-ni… làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Đà-la-ni…) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Đà-la-ni…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập hạnh Đại Bồ-tát.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tất cả pháp môn Đà-la-ni làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Đà-la-ni) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Đà-la-ni) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập quả vị Giác ngộ cao tột?
–Này Khánh Hỷ, tất cả pháp môn Đà-la-ni và tánh của tất cả pháp môn Đà-la-ni là không. Vì sao? Vì tánh không của tất cả pháp môn Đà-la-ni cùng với quả vị Giác ngộ cao tột kia là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tất cả pháp môn Tam-ma-địa làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Tam-ma-địa) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Tam-ma-địa) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập quả vị Giác ngộ cao tột?
–Này Khánh Hỷ, tất cả pháp môn Tam-ma-địa và tánh của tất cả pháp môn Tam-ma-địa là không. Vì sao? Vì tánh không của tất cả pháp môn Tam-ma-địa cùng với quả vị Giác ngộ cao tột kia là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của tất cả pháp môn Đà-la-ni… làm phương tiện, không sinh (của tất cả pháp môn Đà-la-ni…) làm phương tiện, không sở đắc (của tất cả pháp môn Đà-la-ni…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập quả vị Giác ngộ cao tột.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của Dự lưu hướng, Dự lưu quả làm phương tiện, không sinh (của Dự lưu hướng, Dự lưu quả) làm phương tiện, không sở đắc (của Dự lưu hướng, Dự lưu quả) làm

* Trang 485 *
device

phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập Bố thí, Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa?
–Này Khánh Hỷ, Dự lưu hướng, Dự lưu quả và tánh của Dự lưu hướng, Dự lưu quả là không. Vì sao? Vì tánh không của Dự lưu hướng, Dự lưu quả cùng với Bố thí, Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của Nhất lai hướng, Nhất lai quả, Bất hoàn hướng, Bất hoàn quả, A-la-hán hướng, A-la-hán quả làm phương tiện, không sinh (của Nhất lai hướng…) làm phương tiện, vô sở đắc (của Nhất lai hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập Bố thí, Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa?
–Này Khánh Hỷ, Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả và tánh của Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả là không. Vì sao? Vì tánh không của Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả cùng với Bố thí, Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của Dự lưu hướng, Dự lưu quả… làm phương tiện, không sinh (của Dự lưu hướng, Dự lưu quả…) làm phương tiện, không sở đắc (của Dự lưu hướng, Dự lưu quả…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập Bố thí, Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của Dự lưu hướng, Dự lưu quả làm phương tiện, không sinh (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú pháp không bên trong, pháp không bên ngoài, pháp không cả trong ngoài, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo, pháp không không biên giới, pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác, pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không nơi tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh?
–Này Khánh Hỷ, Dự lưu hướng, Dự lưu quả và tánh của Dự lưu hướng, Dự lưu quả là không. Vì sao? Vì tánh không của Dự lưu hướng,

* Trang 486 *
device

 Dự lưu quả cùng với pháp không bên trong cho đến pháp không không tánh tự tánh kia là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của Nhất lai hướng, Nhất lai quả, Bất hoàn hướng, Bất hoàn quả, A-la-hán hướng, A-la-hán quả làm phương tiện, không sinh (của Nhất lai hướng…) làm phương tiện, vô sở đắc (của Nhất lai hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú pháp không bên trong, pháp không bên ngoài, pháp không cả trong ngoài, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo, pháp không không biên giới, pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác, pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không nơi tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không  không tánh tự tánh?
–Này Khánh Hỷ, Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả và tánh của Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả là không. Vì sao? Vì tánh không của Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả cùng với pháp không bên trong cho đến pháp không không tánh tự tánh kia là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của Dự lưu hướng, Dự lưu quả… làm phương tiện, không sinh (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú pháp không bên trong cho đến pháp không không tánh tự tánh.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của Dự lưu hướng, Dự lưu quả làm phương tiện, không sinh (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú chân như, pháp giới, pháp tánh, tánh không hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sinh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới chẳng thể nghĩ bàn?
–Này Khánh Hỷ, Dự lưu hướng, Dự lưu quả và tánh của Dự lưu hướng, Dự lưu quả là không. Vì sao? Vì tánh không của Dự lưu hướng, Dự lưu quả cùng với chân như cho đến cảnh giới chẳng thể nghĩ bàn kia là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của Nhất lai hướng, Nhất

* Trang 487 *
device

 lai quả, Bất hoàn hướng, Bất hoàn quả, A-la-hán hướng, A-la-hán quả làm phương tiện, không sinh (của Nhất lai hướng…) làm phương tiện, vô sở đắc (của Nhất lai hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú chân như, pháp giới, pháp tánh, tánh không hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sinh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới chẳng thể nghĩ bàn?
–Này Khánh Hỷ, Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả và tánh của Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả là không. Vì sao? Vì tánh không của Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả cùng với chân như cho đến cảnh giới chẳng thể nghĩ bàn kia là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của Dự lưu hướng, Dự lưu quả… làm phương tiện, không  sinh (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú chân như cho đến cảnh giới chẳng thể nghĩ bàn.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của Dự lưu hướng, Dự lưu quả làm phương tiện, không sinh (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo?
–Này Khánh Hỷ, Dự lưu hướng, Dự lưu quả và tánh của Dự lưu hướng, Dự lưu quả là không. Vì sao? Vì tánh không của Dự lưu hướng, Dự lưu quả cùng với Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo kia là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của Nhất lai hướng, Nhất lai quả, Bất hoàn hướng, Bất hoàn quả, A-la-hán hướng, A-la-hán quả làm phương tiện, không sinh (của Nhất lai hướng…) làm phương tiện, vô sở đắc (của Nhất lai hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo?
–Này Khánh Hỷ, Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả và tánh của Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả là không. Vì sao? Vì tánh không của Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả cùng với Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo kia là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của Dự lưu hướng, Dự lưu quả… làm phương tiện, không sinh (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của Dự lưu hướng…) làm

* Trang 488 *
device

phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của Dự lưu hướng, Dự lưu quả làm phương tiện, không sinh (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Tĩnh lự, bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc?
–Này Khánh Hỷ, Dự lưu hướng, Dự lưu quả và tánh của Dự lưu hướng, Dự lưu quả là không. Vì sao? Vì tánh không của Dự lưu hướng, Dự lưu quả cùng với bốn Tĩnh lự, bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc kia là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của Nhất lai hướng, Nhất lai quả, Bất hoàn hướng, Bất hoàn quả, A-la-hán hướng, A-la-hán quả làm phương tiện, không sinh (của Nhất lai hướng…) làm phương tiện, vô sở đắc (của Nhất lai hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Tĩnh lự, bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc?
 –Này Khánh Hỷ, Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả và tánh của Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả là không. Vì sao? Vì tánh không của Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả cùng với bốn Tĩnh lự, bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của Dự lưu hướng, Dự lưu quả… làm phương tiện, không sinh (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Tĩnh lự, bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của Dự lưu hướng, Dự lưu quả làm phương tiện, không sinh (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tám Giải thoát, tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ?
–Này Khánh Hỷ, Dự lưu hướng, Dự lưu quả và tánh của Dự lưu hướng, Dự lưu quả là không. Vì sao? Vì tánh không của Dự lưu hướng, Dự lưu quả cùng với tám Giải thoát, tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của Nhất lai hướng, Nhất lai quả, Bất hoàn hướng, Bất hoàn quả, A-la-hán hướng, A-la-hán quả

* Trang 489 *
device

làm phương tiện, không sinh (của Nhất lai hướng…) làm phương tiện, vô sở đắc (của Nhất lai hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tám Giải thoát, tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ?
–Này Khánh Hỷ, Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả và tánh của Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả là không. Vì sao? Vì tánh không của Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả cùng với tám Giải thoát, tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của Dự lưu hướng, Dự lưu quả… làm phương tiện, không sinh (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tám Giải thoát, tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của Dự lưu hướng, Dự lưu quả làm phương tiện, không sinh (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Niệm trụ, bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo?
–Này Khánh Hỷ, Dự lưu hướng, Dự lưu quả và tánh của Dự lưu hướng, Dự lưu quả là không. Vì sao? Vì tánh không của Dự lưu hướng, Dự lưu quả cùng với bốn Niệm trụ, bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của Nhất lai hướng, Nhất lai quả, Bất hoàn hướng, Bất hoàn quả, A-la-hán hướng, A-la-hán quả làm phương tiện, không sinh (của Nhất lai hướng…) làm phương tiện, vô sở đắc (của Nhất lai hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Niệm trụ, bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo?
–Này Khánh Hỷ, Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả và tánh của Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả là không. Vì sao? Vì tánh không của Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả cùng với bốn Niệm trụ, bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo là không hai, không hai phần.

* Trang 490 *
device

Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của Dự lưu hướng, Dự lưu quả… làm phương tiện, không sinh (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Niệm trụ, bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của Dự lưu hướng, Dự lưu quả làm phương tiện, không sinh (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp môn giải thoát Không, pháp môn giải thoát Vô tướng, pháp môn giải thoát Vô nguyện?
–Này Khánh Hỷ, Dự lưu hướng, Dự lưu quả và tánh của Dự lưu hướng, Dự lưu quả là không. Vì sao? Vì tánh không của Dự lưu hướng, Dự lưu quả cùng với pháp môn giải thoát Không, pháp môn giải thoát Vô tướng, pháp môn giải thoát Vô nguyện là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của Nhất lai hướng, Nhất lai quả, Bất hoàn hướng, Bất hoàn quả, A-la-hán hướng, A-la-hán quả làm phương tiện, không sinh (của Nhất lai hướng…) làm phương tiện, vô sở đắc (của Nhất lai hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp môn giải thoát Không, pháp môn giải thoát Vô tướng, pháp môn giải thoát Vô nguyện?
–Này Khánh Hỷ, Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả và tánh của Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả là không. Vì sao? Vì tánh không của Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả cùng với pháp môn giải thoát Không, pháp môn giải thoát Vô tướng, pháp môn giải thoát Vô nguyện là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của Dự lưu hướng, Dự lưu quả… làm phương tiện, không sinh (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp môn giải thoát Không, pháp môn giải thoát Vô tướng, pháp môn giải thoát Vô nguyện.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của Dự lưu hướng, Dự lưu quả làm phương tiện, không sinh (của Dự lưu hướng…) làm phương

* Trang 491 *
device

 tiện, không sở đắc (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập năm loại mắt, sáu phép thần thông?
–Này Khánh Hỷ, Dự lưu hướng, Dự lưu quả và tánh của Dự lưu hướng, Dự lưu quả là không. Vì sao? Vì tánh không của Dự lưu hướng, Dự lưu quả cùng với năm loại mắt, sáu phép thần thông là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của Nhất lai hướng, Nhất lai quả, Bất hoàn hướng, Bất hoàn quả, A-la-hán hướng, A-la-hán quả làm phương tiện, không sinh (của Nhất lai hướng…) làm phương tiện, vô sở đắc (của Nhất lai hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập năm loại mắt, sáu phép thần thông?
–Này Khánh Hỷ, Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả và tánh của Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả là không. Vì sao? Vì tánh không của Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả cùng với năm loại mắt, sáu phép thần thông là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của Dự lưu hướng, Dự lưu quả… làm phương tiện, không sinh (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập năm loại mắt, sáu phép thần thông.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của Dự lưu hướng, Dự lưu quả làm phương tiện, không sinh (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng?
–Này Khánh Hỷ, Dự lưu hướng, Dự lưu quả và tánh của Dự lưu hướng, Dự lưu quả là không. Vì sao? Vì tánh không của Dự lưu hướng, Dự lưu quả cùng với mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của Nhất lai hướng, Nhất lai quả, Bất hoàn hướng, Bất hoàn quả, A-la-hán hướng, A-la-hán quả làm phương tiện, không sinh (của Nhất lai hướng…) làm phương tiện, vô sở đắc (của Nhất lai hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất

* Trang 492 *
device

 thiết trí, tu tập mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng?
–Này Khánh Hỷ, Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả và tánh của Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả là không. Vì sao? Vì tánh không của Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả cùng với mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của Dự lưu hướng, Dự lưu quả… làm phương tiện, không sinh (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của Dự lưu hướng, Dự lưu quả làm phương tiện, không sinh (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả?
–Này Khánh Hỷ, Dự lưu hướng, Dự lưu quả và tánh của Dự lưu hướng, Dự lưu quả là không. Vì sao? Vì tánh không của Dự lưu hướng, Dự lưu quả cùng với pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của Nhất lai hướng, Nhất lai quả, Bất hoàn hướng, Bất hoàn quả, A-la-hán hướng, A-la-hán quả làm phương tiện, không sinh (của Nhất lai hướng…) làm phương tiện, vô sở đắc (của Nhất lai hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả?
–Này Khánh Hỷ, Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả và tánh của Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả là không. Vì sao? Vì tánh không của Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả cùng với pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của Dự lưu hướng, Dự lưu quả… làm phương tiện, không sinh (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của Dự lưu hướng…) làm

* Trang 493 *
device

phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của Dự lưu hướng, Dự lưu quả làm phương tiện, không sinh (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng?
–Này Khánh Hỷ, Dự lưu hướng, Dự lưu quả và tánh của Dự lưu hướng, Dự lưu quả là không. Vì sao? Vì tánh không của Dự lưu hướng, Dự lưu quả cùng với trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của Nhất lai hướng, Nhất lai quả, Bất hoàn hướng, Bất hoàn quả, A-la-hán hướng, A-la-hán quả làm phương tiện, không sinh (của Nhất lai hướng…) làm phương tiện, vô sở đắc (của Nhất lai hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng?
 –Này Khánh Hỷ, Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả và tánh của Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả là không. Vì sao? Vì tánh không của Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả cùng với trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của Dự lưu hướng, Dự lưu quả… làm phương tiện, không sinh (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của Dự lưu hướng, Dự lưu quả làm phương tiện, không sinh (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa?
–Này Khánh Hỷ, Dự lưu hướng, Dự lưu quả và tánh của Dự lưu hướng, Dự lưu quả là không. Vì sao? Vì tánh không của Dự lưu hướng, Dự lưu quả cùng với tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa là không hai, không hai phần.

* Trang 494 *
device

–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của Nhất lai hướng, Nhất lai quả, Bất hoàn hướng, Bất hoàn quả, A-la-hán hướng, A-la-hán quả làm phương tiện, không sinh (của Nhất lai hướng…) làm phương tiện, vô sở đắc (của Nhất lai hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa?
–Này Khánh Hỷ, Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả và tánh của Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả là không. Vì sao? Vì tánh không của Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả cùng với tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của Dự lưu hướng, Dự lưu quả… làm phương tiện, không sinh (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của Dự lưu hướng, Dự lưu quả làm phương tiện, không sinh (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập hạnh Đại Bồ-tát?
–Này Khánh Hỷ, Dự lưu hướng, Dự lưu quả và tánh của Dự lưu hướng, Dự lưu quả là không. Vì sao? Vì tánh không của Dự lưu hướng, Dự lưu quả cùng với hạnh Đại Bồ-tát kia là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của Nhất lai hướng, Nhất lai quả, Bất hoàn hướng, Bất hoàn quả, A-la-hán hướng, A-la-hán quả làm phương tiện, không sinh (của Nhất lai hướng…) làm phương tiện, vô sở đắc (của Nhất lai hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập hạnh Đại Bồ-tát?
–Này Khánh Hỷ, Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả và tánh của Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả là không. Vì sao? Vì tánh không của Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả cùng với hạnh Đại Bồ-tát kia là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của Dự lưu hướng, Dự lưu quả… làm phương tiện, không sinh (của Dự lưu

* Trang 495 *
device

hướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập hạnh Đại Bồ-tát.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của Dự lưu hướng, Dự lưu quả làm phương tiện, không sinh (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập quả vị Giác ngộ cao tột?
–Này Khánh Hỷ, Dự lưu hướng, Dự lưu quả và tánh của Dự lưu hướng, Dự lưu quả là không. Vì sao? Vì tánh không của Dự lưu hướng, Dự lưu quả cùng với quả vị Giác ngộ cao tột kia là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của Nhất lai hướng, Nhất lai quả, Bất hoàn hướng, Bất hoàn quả, A-la-hán hướng, A-la-hán quả làm phương tiện, không sinh (của Nhất lai hướng…) làm phương tiện, vô sở đắc (của Nhất lai hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập quả vị Giác ngộ cao tột?
–Này Khánh Hỷ, Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả và tánh của Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả là không. Vì sao? Vì tánh không của Nhất lai hướng cho đến A-la-hán quả cùng với quả vị Giác ngộ cao tột kia là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của Dự lưu hướng, Dự lưu quả… làm phương tiện, không sinh (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của Dự lưu hướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập quả vị Giác ngộ cao tột.

* Trang 496 *
device

Đại Tập XX, Bộ Bát Nhã III, Số 220 (Quyển 101- 150)