LOGO VNBET
KINH ĐẠI BÁT-NHÃ BA-LA-MẬT-ĐA
                            QUYỂN 123
Phẩm 30: SO SÁNH CÔNG ĐỨC (21)

 
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai nơi mười lực của Phật làm phương tiện, không sinh (nơi mười lực của Phật) làm phương tiện, không sở đắc (nơi mười lực của Phật) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng?
–Này Khánh Hỷ, mười lực của Phật và tánh nơi mười lực của Phật là không. Vì sao? Vì tánh không nơi mười lực của Phật cùng với trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng làm phương tiện, không sinh (của bốn điều không sợ…) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn điều không sợ…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng?
–Này Khánh Hỷ, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng và tánh của bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng là không. Vì sao? Vì tánh không của bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng cùng với trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai nơi mười lực của Phật… làm phương tiện, không sinh (nơi mười lực của Phật…) làm phương tiện, không sở đắc (nơi mười lực của Phật…) làm phương tiện,

* Trang 451 *
device

hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai nơi mười lực của Phật làm phương tiện, không sinh (nơi mười lực của Phật) làm phương tiện, không sở đắc (nơi mười lực của Phật) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa?
–Này Khánh Hỷ, mười lực của Phật và tánh nơi mười lực của Phật là không. Vì sao? Vì tánh không nơi mười lực của Phật cùng với tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng làm phương tiện, không sinh (của bốn điều không sợ…) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn điều không sợ…) làm phương tiện, hồi hướng  trí Nhất thiết trí, tu tập tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa?
–Này Khánh Hỷ, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng và tánh của bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng là không. Vì sao? Vì tánh không của bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng cùng với tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai nơi mười lực của Phật… làm phương tiện, không sinh (nơi mười lực của Phật…) làm phương tiện, không sở đắc (nơi mười lực của Phật…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai nơi mười lực của Phật làm phương tiện, không sinh (nơi mười lực của Phật) làm phương tiện, không sở đắc (nơi mười lực của Phật) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập hạnh Đại Bồ-tát?
–Này Khánh Hỷ, mười lực của Phật và tánh nơi mười lực của

* Trang 452 *
device

Phật là không. Vì sao? Vì tánh không nơi mười lực của Phật cùng với hạnh Đại Bồ-tát kia là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng làm phương tiện, không sinh (của bốn điều không sợ…) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn điều không sợ…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập hạnh Đại Bồ-tát?
–Này Khánh Hỷ, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng và tánh của bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng là không. Vì sao? Vì tánh không của bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng cùng với hạnh Đại Bồ-tát kia là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai nơi mười lực của Phật… làm phương tiện, không sinh (nơi mười lực của Phật…) làm phương tiện, không sở đắc (nơi mười lực của Phật…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập hạnh Đại Bồ-tát.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai nơi mười lực của Phật làm phương tiện, không sinh (nơi mười lực của Phật) làm phương tiện, không sở đắc (nơi mười lực của Phật) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập quả vị Giác ngộ cao tột?
–Này Khánh Hỷ, mười lực của Phật và tánh nơi mười lực của Phật là không. Vì sao? Vì tánh không nơi mười lực của Phật cùng với quả vị Giác ngộ cao tột kia là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng làm phương tiện, không sinh (của bốn điều không sợ…) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn điều không sợ…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập quả vị Giác ngộ cao tột?
–Này Khánh Hỷ, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng và tánh của bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng là không. Vì sao? Vì

* Trang 453 *
device

 tánh không của bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng cùng với quả vị Giác ngộ cao tột kia là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai nơi mười lực của Phật… làm phương tiện, không sinh (nơi mười lực của Phật…) làm phương tiện, không sở đắc (nơi mười lực của Phật…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập quả vị Giác ngộ cao tột.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của pháp không quên mất làm phương tiện, không sinh (của pháp không quên mất) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp không quên mất) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập Bố thí, Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa?
–Này Khánh Hỷ, pháp không quên mất và tánh của pháp không quên mất là không. Vì sao? Vì tánh không của pháp không quên mất cùng với Bố thí, Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tánh luôn luôn xả làm phương tiện, không sinh (của tánh luôn luôn xả) làm phương tiện, không sở đắc (của tánh luôn luôn xả) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập Bố thí, Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa?
–Này Khánh Hỷ, tánh luôn luôn xả và tánh của tánh luôn luôn xả là không. Vì sao? Vì tánh không của tánh luôn luôn xả cùng với Bố thí, Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của pháp không quên mất… làm phương tiện, không sinh (của pháp không quên mất…) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp không quên mất…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập Bố thí, Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của pháp không quên mất làm phương tiện, không sinh (của pháp không quên mất) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp không quên mất) làm  phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú pháp không bên trong, pháp không bên ngoài, pháp không cả trong ngoài, pháp không không, pháp không lớn,

* Trang 454 *
device

pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo, pháp không không biên giới, pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác, pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không nơi tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh?
–Này Khánh Hỷ, pháp không quên mất và tánh của pháp không quên mất là không. Vì sao? Vì tánh không của pháp không quên mất cùng với pháp không bên trong cho đến pháp không không tánh tự tánh kia là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tánh luôn luôn xả làm phương tiện, không sinh (của tánh luôn luôn xả) làm phương tiện, không sở đắc (của tánh luôn luôn xả) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú pháp không bên trong, pháp không bên ngoài, pháp không cả trong ngoài, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo, pháp không không biên giới, pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác, pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không nơi tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh?
–Này Khánh Hỷ, tánh luôn luôn xả và tánh của tánh luôn luôn xả là không. Vì sao? Vì tánh không của tánh luôn luôn xả cùng với pháp không bên trong cho đến pháp không không tánh tự tánh kia là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của pháp không quên mất… làm phương tiện, không sinh (của pháp không quên mất…) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp không quên mất…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú pháp không bên trong cho đến pháp không không tánh tự tánh.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của pháp không quên mất làm phương tiện, không sinh (của pháp không quên mất) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp không quên mất) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú chân như, pháp giới, pháp tánh, tánh không hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng,

* Trang 455 *
device

tánh ly sinh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới chẳng thể nghĩ bàn?
–Này Khánh Hỷ, pháp không quên mất và tánh của pháp không quên mất là không. Vì sao? Vì tánh không của pháp không quên mất cùng với chân như cho đến cảnh giới chẳng thể nghĩ bàn kia là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tánh luôn luôn xả làm phương tiện, không sinh (của tánh luôn luôn xả) làm phương tiện, không sở đắc (của tánh luôn luôn xả) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú chân như, pháp giới, pháp tánh, tánh không hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sinh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới chẳng thể nghĩ bàn?
–Này Khánh Hỷ, tánh luôn luôn xả và tánh của tánh luôn luôn xả là không. Vì sao? Vì tánh không của tánh luôn luôn xả cùng với chân như cho đến cảnh giới chẳng thể nghĩ bàn kia là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của pháp không quên mất… làm phương tiện, không sinh (của pháp không quên mất…) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp không quên mất…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú chân như cho đến cảnh giới chẳng thể nghĩ bàn.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của pháp không quên mất làm phương tiện, không sinh (của pháp không quên mất) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp không quên mất) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo?
–Này Khánh Hỷ, pháp không quên mất và tánh của pháp không quên mất là không. Vì sao? Vì tánh không của pháp không quên mất cùng với Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo kia là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tánh luôn luôn xả làm phương tiện, không sinh (của tánh luôn luôn xả) làm phương tiện, không sở đắc (của tánh luôn luôn xả) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo?
–Này Khánh Hỷ, tánh luôn luôn xả và tánh của tánh luôn luôn xả là không. Vì sao? Vì tánh không của tánh luôn luôn xả cùng với Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo kia là không hai, không hai phần.

* Trang 456 *
device

Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của pháp không quên mất… làm phương tiện, không sinh (của pháp không quên mất…) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp không quên  mất…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của pháp không quên mất làm phương tiện, không sinh (của pháp không quên mất) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp không quên mất) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Tĩnh lự, bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc?
–Này Khánh Hỷ, pháp không quên mất và tánh của pháp không quên mất là không. Vì sao? Vì tánh không của pháp không quên mất cùng với bốn Tĩnh lự, bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc kia là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tánh luôn luôn xả làm phương tiện, không sinh (của  tánh luôn luôn xả) làm phương tiện, không sở đắc (của tánh luôn luôn xả) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Tĩnh lự, bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc?
–Này Khánh Hỷ, tánh luôn luôn xả và tánh của tánh luôn luôn xả là không. Vì sao? Vì tánh không của tánh luôn luôn xả cùng với bốn Tĩnh lự, bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của pháp không quên mất… làm phương tiện, không sinh (của pháp không quên mất…) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp không quên mất…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Tĩnh lự, bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của pháp không quên mất làm phương tiện, không sinh (của pháp không quên mất) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp không quên mất) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tám Giải thoát, tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ?
–Này Khánh Hỷ, pháp không quên mất và tánh của pháp không quên mất là không. Vì sao? Vì tánh không của pháp không quên mất cùng với tám Giải thoát, tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ là không hai, không hai phần.

* Trang 457 *
device

–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tánh luôn luôn xả làm phương tiện, không sinh (của tánh luôn luôn xả) làm phương tiện, không sở đắc (của tánh luôn luôn xả) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tám Giải thoát, tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ?
–Này Khánh Hỷ, tánh luôn luôn xả và tánh của tánh luôn luôn xả là không. Vì sao? Vì tánh không của tánh luôn luôn xả cùng với tám Giải thoát, tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của pháp không quên mất… làm phương tiện, không sinh (của pháp không quên mất…) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp không quên mất…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tám Giải thoát, tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của pháp không quên mất làm phương tiện, không sinh (của pháp không quên mất) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp không quên mất) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Niệm trụ, bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo?
–Này Khánh Hỷ, pháp không quên mất và tánh của pháp không quên mất là không. Vì sao? Vì tánh không của pháp không quên mất cùng với bốn Niệm trụ, bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tánh luôn luôn xả làm phương tiện, không sinh (của tánh luôn luôn xả) làm phương tiện, không sở đắc (của tánh luôn luôn xả) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Niệm trụ, bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo?
–Này Khánh Hỷ, tánh luôn luôn xả và tánh của tánh luôn luôn xả là không. Vì sao? Vì tánh không của tánh luôn luôn xả cùng với bốn Niệm trụ, bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của pháp không

* Trang 458 *
device

 quên mất… làm phương tiện, không sinh (của pháp không quên mất…) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp không quên mất…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Niệm trụ, bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của pháp không quên mất làm phương tiện, không sinh (của pháp không quên mất) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp không quên mất) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp môn giải thoát Không, pháp môn giải thoát Vô tướng, pháp môn giải thoát Vô nguyện?
–Này Khánh Hỷ, pháp không quên mất và tánh của pháp không quên mất là không. Vì sao? Vì tánh không của pháp không quên mất cùng với pháp môn giải thoát Không, pháp môn giải thoát Vô tướng, pháp môn giải thoát Vô nguyện là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tánh luôn luôn xả làm phương tiện, không sinh (của tánh luôn luôn xả) làm phương tiện, không sở đắc (của tánh luôn luôn xả) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp môn giải thoát Không, pháp môn giải thoát Vô tướng, pháp môn giải thoát Vô nguyện?
–Này Khánh Hỷ, tánh luôn luôn xả và tánh của tánh luôn luôn xả là không. Vì sao? Vì tánh không của tánh luôn luôn xả cùng với pháp môn giải thoát Không, pháp môn giải thoát Vô tướng, pháp môn giải thoát Vô nguyện là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của pháp không quên mất… làm phương tiện, không sinh (của pháp không quên mất…) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp không quên mất…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp môn giải thoát Không, pháp môn giải thoát Vô tướng, pháp môn giải thoát Vô nguyện.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của pháp không quên mất làm phương tiện, không sinh (của pháp không quên mất) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp không quên mất) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập năm loại mắt, sáu phép thần thông?
–Này Khánh Hỷ, pháp không quên mất và tánh của pháp không

* Trang 459 *
device

quên mất là không. Vì sao? Vì tánh không của pháp không quên mất cùng với năm loại mắt, sáu phép thần thông là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tánh luôn luôn xả làm phương tiện, không sinh (của tánh luôn luôn xả) làm phương tiện, không sở đắc (của tánh luôn luôn xả) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập năm loại mắt, sáu phép thần thông?
–Này Khánh Hỷ, tánh luôn luôn xả và tánh của tánh luôn luôn xả là không. Vì sao? Vì tánh không của tánh luôn luôn xả cùng với năm loại mắt, sáu phép thần thông là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của pháp không quên mất… làm phương tiện, không sinh (của pháp không quên mất…) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp không quên mất…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập năm loại mắt, sáu phép thần thông.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của pháp không quên mất làm phương tiện, không sinh (của pháp không quên mất) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp không quên mất) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng?
–Này Khánh Hỷ, pháp không quên mất và tánh của pháp không quên mất là không. Vì sao? Vì tánh không của pháp không quên mất cùng với mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tánh luôn luôn xả làm phương tiện, không sinh (của tánh luôn luôn xả) làm phương tiện, không sở đắc (của tánh luôn luôn xả) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng?
–Này Khánh Hỷ, tánh luôn luôn xả và tánh của tánh luôn luôn xả là không. Vì sao? Vì tánh không của tánh luôn luôn xả cùng với mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ,

* Trang 460 *
device

đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của pháp không quên mất… làm phương tiện, không sinh (của pháp không quên mất…) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp không quên mất…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của pháp không quên mất làm phương tiện, không sinh (của pháp không quên mất) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp không quên mất) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả?
–Này Khánh Hỷ, pháp không quên mất và tánh của pháp không quên mất là không. Vì sao? Vì tánh không của pháp không quên mất cùng với pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tánh luôn luôn xả làm phương tiện, không sinh (của tánh luôn luôn xả) làm phương tiện, không sở đắc (của tánh luôn luôn xả) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả?
–Này Khánh Hỷ, tánh luôn luôn xả và tánh của tánh luôn luôn xả là không. Vì sao? Vì tánh không của tánh luôn luôn xả cùng với pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của pháp không quên mất… làm phương tiện, không sinh (của pháp không quên mất…) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp không quên mất…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của pháp không quên mất làm phương tiện, không sinh (của pháp không quên mất) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp không quên mất) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng?
–Này Khánh Hỷ, pháp không quên mất và tánh của pháp không

* Trang 461 *
device

 quên mất là không. Vì sao? Vì tánh không của pháp không quên mất cùng với trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn,  vì sao lấy không hai của tánh luôn luôn xả làm phương tiện, không sinh (của tánh luôn luôn xả) làm phương tiện, không sở đắc (của tánh luôn luôn xả) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng?
–Này Khánh Hỷ, tánh luôn luôn xả và tánh của tánh luôn luôn xả là không. Vì sao? Vì tánh không của tánh luôn luôn xả cùng với trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của pháp không quên mất… làm phương tiện, không sinh (của pháp không quên mất…) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp không quên mất…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của pháp không quên mất làm phương tiện, không sinh (của pháp không quên mất) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp không quên mất) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa?
–Này Khánh Hỷ, pháp không quên mất và tánh của pháp không quên mất là không. Vì sao? Vì tánh không của pháp không quên mất cùng với tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tánh luôn luôn xả làm phương tiện, không sinh (của tánh luôn luôn xả) làm phương tiện, không sở đắc (của tánh luôn luôn xả) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa?
–Này Khánh Hỷ, tánh luôn luôn xả và tánh của tánh luôn luôn xả là không. Vì sao? Vì tánh không của tánh luôn luôn xả cùng với tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa là không hai, không hai phần.

* Trang 462 *
device

Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của pháp không quên mất… làm phương tiện, không sinh (của pháp không quên mất…) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp không quên mất…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của pháp không quên mất làm phương tiện, không sinh (của pháp không quên mất) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp không quên mất) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập hạnh Đại Bồ-tát?
–Này Khánh Hỷ, pháp không quên mất và tánh của pháp không quên mất là không. Vì sao? Vì tánh không của pháp không quên mất cùng với hạnh Đại Bồ-tát kia là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tánh luôn luôn xả làm phương tiện, không sinh (của tánh luôn luôn xả) làm phương tiện, không sở đắc (của tánh luôn luôn xả) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập hạnh Đại Bồ-tát?
–Này Khánh Hỷ, tánh luôn luôn xả và tánh của tánh luôn luôn xả là không. Vì sao? Vì tánh không của tánh luôn luôn xả cùng với hạnh Đại Bồ-tát kia là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của pháp không quên mất… làm phương tiện, không sinh (của pháp không quên mất…) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp không quên mất…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập hạnh Đại Bồ-tát.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của pháp không quên mất làm phương tiện, không sinh (của pháp không quên mất) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp không quên mất) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập quả vị Giác ngộ cao tột?
–Này Khánh Hỷ, pháp không quên mất và tánh của pháp không quên mất là không. Vì sao? Vì tánh không của pháp không quên mất cùng với quả vị Giác ngộ cao tột kia là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của tánh luôn luôn xả làm phương tiện, không sinh (của tánh luôn luôn xả) làm phương tiện, không sở đắc (của tánh luôn luôn xả) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập quả vị Giác ngộ cao tột?

* Trang 463 *
device

–Này Khánh Hỷ, tánh luôn luôn xả và tánh của tánh luôn luôn xả là không. Vì sao? Vì tánh không của tánh luôn luôn xả cùng với quả vị Giác ngộ cao tột kia là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của pháp không quên mất… làm phương tiện, không sinh (của pháp không quên mất…) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp không quên mất…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập quả vị Giác ngộ cao tột.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của trí Nhất thiết làm phương tiện, không sinh (của trí Nhất thiết) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Nhất thiết) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập Bố thí, Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa?
–Này Khánh Hỷ, trí Nhất thiết và tánh của trí Nhất thiết là không. Vì sao? Vì tánh không của trí Nhất thiết cùng với Bố thí, Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng làm phương tiện, không sinh (của trí Đạo tướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Đạo tướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập Bố thí, Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa?
–Này Khánh Hỷ, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng và tánh của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng là không. Vì sao? Vì tánh không của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng cùng với Bố thí, Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của trí Nhất thiết… làm phương tiện, không sinh (của trí Nhất thiết…) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Nhất thiết…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập Bố thí, Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của trí Nhất thiết làm phương tiện, không sinh (của trí Nhất thiết) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Nhất thiết) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an

* Trang 464 *
device

trú pháp không bên trong, pháp không bên ngoài, pháp không cả trong ngoài, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo, pháp không không biên giới, pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác, pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không nơi tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh?
–Này Khánh Hỷ, trí Nhất thiết và tánh của trí Nhất thiết là không. Vì sao? Vì tánh không của trí Nhất thiết cùng với pháp không bên trong cho đến pháp không không tánh tự tánh kia là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng làm phương tiện, không sinh (của trí Đạo tướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Đạo tướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú pháp không bên trong, pháp không bên ngoài, pháp không cả trong ngoài, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo, pháp không không biên giới, pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác, pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không nơi tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh?
–Này Khánh Hỷ, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng và tánh của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng là không. Vì sao? Vì tánh không của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng cùng với pháp không bên trong cho đến pháp không không tánh tự tánh kia là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của trí Nhất thiết… làm phương tiện, không sinh  (của trí Nhất thiết…) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Nhất thiết…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú pháp không bên trong cho đến pháp không không tánh tự tánh.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của trí Nhất thiết làm phương tiện, không sinh (của trí Nhất thiết) làm phương tiện, không

* Trang 465 *
device

 sở đắc (của trí Nhất thiết) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú chân như, pháp giới, pháp tánh, tánh không hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sinh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới chẳng thể nghĩ bàn?
–Này Khánh Hỷ, trí Nhất thiết và tánh của trí Nhất thiết là không. Vì sao? Vì tánh không của trí Nhất thiết cùng với chân như cho đến cảnh giới chẳng thể nghĩ bàn kia là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng làm phương tiện, không sinh (của trí Đạo tướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Đạo tướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú chân như, pháp giới, pháp tánh, tánh không hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sinh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới chẳng thể nghĩ bàn?
–Này Khánh Hỷ, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng và tánh của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng là không. Vì sao? Vì tánh không của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng cùng với chân như cho đến cảnh giới chẳng thể nghĩ bàn kia là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của trí Nhất thiết… làm phương tiện, không sinh (của trí Nhất thiết…) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Nhất thiết…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú chân như cho đến cảnh giới chẳng thể nghĩ bàn.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của trí Nhất thiết làm phương tiện, không sinh (của trí Nhất thiết) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Nhất thiết) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo?
–Này Khánh Hỷ, trí Nhất thiết và tánh của trí Nhất thiết là không. Vì sao? Vì tánh không của trí Nhất thiết cùng với Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo kia là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng làm phương tiện, không sinh (của trí Đạo tướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Đạo tướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo?

* Trang 466 *
device

–Này Khánh Hỷ, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng và tánh của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng là không. Vì sao? Vì tánh không của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng cùng với Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo kia là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của trí Nhất thiết… làm phương tiện, không sinh (của trí Nhất thiết…) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Nhất thiết…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của trí Nhất thiết làm phương tiện, không sinh (của trí Nhất thiết) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Nhất thiết) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Tĩnh lự, bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc?
–Này Khánh Hỷ, trí Nhất thiết và tánh của trí Nhất thiết là không. Vì sao? Vì tánh không của trí Nhất thiết cùng với bốn Tĩnh lự, bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc kia là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng làm phương tiện, không sinh (của trí Đạo tướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Đạo tướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Tĩnh lự, bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc?
–Này Khánh Hỷ, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng và tánh của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng là không. Vì sao? Vì tánh không của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng cùng với bốn Tĩnh lự, bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của trí Nhất thiết… làm phương tiện, không sinh (của trí Nhất thiết…) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Nhất thiết…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Tĩnh lự, bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của trí Nhất thiết làm phương tiện, không sinh (của trí Nhất thiết) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Nhất thiết) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tám Giải thoát, tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ?
–Này Khánh Hỷ, trí Nhất thiết và tánh của trí Nhất thiết là không. Vì sao? Vì tánh không của trí Nhất thiết cùng với tám Giải

* Trang 467 *
device

thoát, tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng làm phương tiện, không sinh (của trí Đạo tướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Đạo tướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tám Giải thoát, tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ?
–Này Khánh Hỷ, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng và tánh của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng là không. Vì sao? Vì tánh không của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng cùng với tám Giải thoát, tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của trí Nhất thiết… làm phương tiện, không sinh (của trí Nhất thiết…) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Nhất thiết…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tám Giải thoát, tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của trí Nhất thiết làm phương tiện, không sinh (của trí Nhất thiết) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Nhất thiết) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Niệm trụ, bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo?
–Này Khánh Hỷ, trí Nhất thiết và tánh của trí Nhất thiết là không. Vì sao? Vì tánh không của trí Nhất thiết cùng với bốn Niệm trụ, bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng làm phương tiện, không sinh (của trí Đạo tướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Đạo tướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Niệm trụ, bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo?
–Này Khánh Hỷ, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng và tánh của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng là không. Vì sao? Vì tánh không của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng cùng với bốn Niệm trụ, bốn Chánh

* Trang 468 *
device

đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của trí Nhất thiết… làm phương tiện, không sinh (của trí Nhất thiết…) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Nhất thiết…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Niệm trụ, bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của trí Nhất thiết làm phương tiện, không sinh (của trí Nhất thiết) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Nhất thiết) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp môn giải thoát Không, pháp môn giải thoát Vô tướng, pháp môn giải thoát Vô nguyện?
–Này Khánh Hỷ, trí Nhất thiết và tánh của trí Nhất thiết là không. Vì sao? Vì tánh không của trí Nhất thiết cùng với pháp môn giải thoát Không, pháp môn giải thoát Vô tướng, pháp môn giải thoát Vô nguyện là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng làm phương tiện, không sinh (của trí Đạo tướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Đạo tướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp môn giải thoát Không, pháp môn giải thoát Vô tướng, pháp môn giải thoát Vô nguyện?
–Này Khánh Hỷ, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng và tánh của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng là không. Vì sao? Vì tánh không của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng cùng với pháp môn giải thoát Không, pháp môn giải thoát Vô tướng, pháp môn giải thoát Vô nguyện là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của trí Nhất thiết… làm phương tiện, không sinh (của trí Nhất thiết…) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Nhất thiết…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp môn giải thoát Không, pháp môn giải thoát Vô tướng, pháp môn giải thoát Vô nguyện.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của trí Nhất thiết làm phương tiện, không sinh (của trí Nhất thiết) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Nhất thiết) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập năm loại mắt, sáu phép thần thông?

* Trang 469 *
device

–Này Khánh Hỷ, trí Nhất thiết và tánh của trí Nhất thiết là không. Vì sao? Vì tánh không của trí Nhất thiết cùng với năm loại mắt, sáu phép thần thông là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng làm phương tiện, không sinh (của trí Đạo tướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Đạo tướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập năm loại mắt, sáu phép thần thông?
–Này Khánh Hỷ, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng và tánh của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng là không. Vì sao? Vì tánh không của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng cùng với năm loại mắt, sáu phép thần thông là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của trí Nhất thiết… làm phương tiện, không sinh (của trí Nhất thiết…) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Nhất thiết…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập năm loại mắt, sáu phép thần thông.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của trí Nhất thiết làm phương tiện, không sinh (của trí Nhất thiết) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Nhất thiết) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng?
–Này Khánh Hỷ, trí Nhất thiết và tánh của trí Nhất thiết là không. Vì sao? Vì tánh không của trí Nhất thiết cùng với mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng làm phương tiện, không sinh (của trí Đạo tướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Đạo tướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng?
–Này Khánh Hỷ, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng và tánh của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng là không. Vì sao? Vì tánh không

* Trang 470 *
device

của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng cùng với mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của trí Nhất thiết… làm phương tiện, không sinh (của trí Nhất thiết…) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Nhất thiết…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của trí Nhất thiết làm phương tiện, không sinh (của trí Nhất thiết) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Nhất thiết) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả?
–Này Khánh Hỷ, trí Nhất thiết và tánh của trí Nhất thiết là không. Vì sao? Vì tánh không của trí Nhất thiết cùng với pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng làm phương tiện, không sinh (của trí Đạo tướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Đạo tướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả?
–Này Khánh Hỷ, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng và tánh của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng là không. Vì sao? Vì tánh không của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng cùng với pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của trí Nhất thiết… làm phương tiện, không sinh (của trí Nhất thiết…) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Nhất thiết…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của trí Nhất thiết làm phương tiện, không sinh (của trí Nhất thiết) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Nhất thiết) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng?

* Trang 471 *
device

–Này Khánh Hỷ, trí Nhất thiết và tánh của trí Nhất thiết là không. Vì sao? Vì tánh không của trí Nhất thiết cùng với trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng làm phương tiện, không sinh (của trí Đạo tướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Đạo tướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng?
–Này Khánh Hỷ, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng và tánh của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng là không. Vì sao? Vì tánh không của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng cùng với trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của trí Nhất thiết… làm phương tiện, không sinh (của trí Nhất thiết…) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Nhất thiết…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của trí Nhất thiết làm phương tiện, không sinh (của trí Nhất thiết) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Nhất thiết) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa?
–Này Khánh Hỷ, trí Nhất thiết và tánh của trí Nhất thiết là không. Vì sao? Vì tánh không của trí Nhất thiết cùng với tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng làm phương tiện, không sinh (của trí Đạo tướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Đạo tướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa?
–Này Khánh Hỷ, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng và tánh của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng là không. Vì sao? Vì tánh không của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng cùng với tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa là không hai, không hai phần.

* Trang 472 *
device

Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của trí Nhất thiết… làm phương tiện, không sinh (của trí Nhất thiết…) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Nhất thiết…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của trí Nhất thiết làm phương tiện, không sinh (của trí Nhất thiết) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Nhất thiết) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập hạnh Đại Bồ-tát?
–Này Khánh Hỷ, trí Nhất thiết và tánh của trí Nhất thiết là không. Vì sao? Vì tánh không của trí Nhất thiết cùng với hạnh Đại Bồ-tát kia là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng làm phương tiện, không sinh (của trí Đạo tướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Đạo tướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập hạnh Đại Bồ-tát?
–Này Khánh Hỷ, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng và tánh của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng là không. Vì sao? Vì tánh không của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng cùng với hạnh Đại Bồ-tát kia là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của trí Nhất thiết… làm phương tiện, không sinh (của trí Nhất thiết…) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Nhất thiết…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập hạnh Đại Bồ-tát.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của trí Nhất thiết làm phương tiện, không sinh (của trí Nhất thiết) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Nhất thiết) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập quả vị Giác ngộ cao tột?
–Này Khánh Hỷ, trí Nhất thiết và tánh của trí Nhất thiết là không. Vì sao? Vì tánh không của trí Nhất thiết cùng với quả vị Giác ngộ cao tột kia là không hai, không hai phần.
–Bạch Thế Tôn, vì sao lấy không hai của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng làm phương tiện, không sinh (của trí Đạo tướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Đạo tướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập quả vị Giác ngộ cao tột?

* Trang 473 *
device

–Này Khánh Hỷ, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng và tánh của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng là không. Vì sao? Vì tánh không của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng cùng với quả vị Giác ngộ cao tột kia là không hai, không hai phần.
Này Khánh Hỷ, do đó nên nói là lấy không hai của trí Nhất thiết… làm phương tiện, không sinh (của trí Nhất thiết…) làm phương tiện, không sở đắc (của trí Nhất thiết…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập quả vị Giác ngộ cao tột.

* Trang 474 *
device

Đại Tập XX, Bộ Bát Nhã III, Số 220 (Quyển 101- 150)