LOGO VNBET
 KINH ĐẠI BÁT-NHÃ BA-LA-MẬT-ĐA
                       QUYỂN 110

  Phẩm 30: SO SÁNH CÔNG ĐỨC (8)
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của Bố thí ba-la-mật-đa làm phương tiện, không sinh (của Bố thí ba-la-mật-đa) làm phương tiện, không sở đắc (của Bố thí ba-la-mật-đa) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tám Giải thoát, tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ. Lấy không hai của Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa làm phương tiện, không sinh (của Tịnh giới…) làm phương tiện, không sở đắc (của Tịnh giới…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tám Giải thoát, tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ.
  Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của Bố thí ba-la-mật-đa làm phương tiện, không sinh (của Bố thí ba-la-mật-đa) làm phương tiện, không sở đắc (của Bố thí ba-la-mật-đa) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Niệm trụ, bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo. Lấy không hai của Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa làm phương tiện, không sinh (của Tịnh giới…) làm phương tiện, không sở đắc (của Tịnh giới…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Niệm trụ, bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của Bố thí ba-la-mật-đa làm phương tiện, không sinh (của Bố thí ba-la-mật-đa) làm phương tiện, không sở đắc (của Bố thí ba-la-mật-đa) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp môn giải thoát Không, pháp môn giải thoát Vô tướng, pháp môn giải thoát Vô nguyện. Lấy không hai của Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa làm phương tiện, không sinh (của Tịnh giới…) làm phương tiện, không sở đắc (của

* Trang 177 *
device

Tịnh giới…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp môn giải thoát Không, pháp môn giải thoát Vô tướng, pháp môn giải thoát Vô nguyện.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của Bố thí ba-la-mật-đa làm phương tiện, không sinh (của Bố thí ba-la-mật-đa) làm phương tiện, không sở đắc (của Bố thí ba-la-mật-đa) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập năm loại mắt, sáu phép thần thông. Lấy không hai của Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa làm phương tiện, không sinh (của Tịnh giới…) làm phương tiện, không sở đắc (của Tịnh giới…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập năm loại mắt, sáu phép thần thông.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của Bố thí ba-la-mật-đa làm phương tiện, không sinh (của Bố thí ba-la-mật-đa) làm phương tiện, không sở đắc (của Bố thí ba-la-mật-đa) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng. Lấy không hai của Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa làm phương tiện, không sinh (của Tịnh giới…) làm phương tiện, không sở đắc (của Tịnh giới…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của Bố thí ba-la-mật-đa làm phương tiện, không sinh (của Bố thí ba-la-mật-đa) làm phương tiện, không sở đắc (của Bố thí ba-la-mật-đa) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả. Lấy không hai của Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa làm phương tiện, không sinh (của Tịnh giới…) làm phương tiện, không sở đắc (của Tịnh giới…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của Bố thí ba-la-mật-đa làm phương tiện, không sinh (của Bố thí ba-la-mật-đa) làm phương tiện, không sở đắc (của Bố thí ba-la-mật-đa) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng. Lấy không hai của Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-

* Trang 178 *
device

nhã ba-la-mật-đa làm phương tiện, không sinh (của Tịnh giới…) làm phương tiện, không sở đắc (của Tịnh giới…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của Bố thí ba-la-mật-đa làm phương tiện, không sinh (của Bố thí ba-la-mật-đa) làm phương tiện, không sở đắc (của Bố thí ba-la-mật-đa) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa. Lấy không hai của Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa làm phương tiện, không sinh (của Tịnh giới…) làm phương tiện, không sở đắc (của Tịnh giới…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của Bố thí ba-la-mật-đa làm phương tiện, không sinh (của Bố thí ba-la-mật-đa) làm phương tiện, không sở đắc (của Bố thí ba-la-mật-đa) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập hạnh Đại Bồ-tát. Lấy không hai của Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa làm phương tiện, không sinh (của Tịnh giới…) làm phương tiện, không sở đắc (của Tịnh giới…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập hạnh Đại Bồ-tát.
  Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của Bố thí ba-la-mật-đa làm phương tiện, không sinh (của Bố thí ba-la-mật-đa) làm phương tiện, không sở đắc (của Bố thí ba-la-mật-đa) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập quả vị Giác ngộ cao tột. Lấy không hai của Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa làm phương tiện, không sinh (của Tịnh giới…) làm phương tiện, không sở đắc (của Tịnh giới…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập quả vị Giác ngộ cao tột.
  Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của bốn Tĩnh lự làm phương tiện, không sinh (của bốn Tĩnh lự) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Tĩnh lự) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập Bố thí, Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa. Lấy không hai của bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc làm phương tiện, không sinh (của bốn Vô

* Trang 179 *
device

 lượng…) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Vô lượng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập Bố thí, Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa.
  Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của bốn Tĩnh lự làm phương tiện, không sinh (của bốn Tĩnh lự) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Tĩnh lự) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú pháp không bên trong, pháp không bên ngoài, pháp không cả trong ngoài, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo, pháp không không biên giới, pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác, pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không nơi tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh. Lấy không hai của bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc làm phương tiện, không sinh (của bốn Vô lượng…) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Vô lượng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú pháp không bên trong cho đến pháp không không tánh tự tánh.
  Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của bốn Tĩnh lự làm phương tiện, không sinh (của bốn Tĩnh lự) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Tĩnh lự) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú chân như, pháp giới, pháp tánh, tánh không hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sinh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới chẳng thể nghĩ bàn. Lấy không hai của bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc làm phương tiện, không sinh (của bốn Vô lượng…) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Vô lượng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú chân như cho đến cảnh giới chẳng thể nghĩ bàn.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của bốn Tĩnh lự làm phương tiện, không sinh (của bốn Tĩnh lự) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Tĩnh lự) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo. Lấy không hai của bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc làm phương tiện, không sinh (của bốn Vô lượng…) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Vô lượng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của bốn Tĩnh lự làm phương

* Trang 180 *
device

 tiện, không sinh (của bốn Tĩnh lự) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Tĩnh lự) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Tĩnh lự, bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc. Lấy không hai của bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc làm phương tiện, không sinh (của bốn Vô lượng…) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Vô lượng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Tĩnh lự, bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc.
  Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của bốn Tĩnh lự làm phương tiện, không sinh (của bốn Tĩnh lự) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Tĩnh lự) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tám Giải thoát, tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ. Lấy không hai của bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc làm phương tiện, không sinh (của bốn Vô lượng…) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Vô lượng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tám Giải thoát, tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của bốn Tĩnh lự làm phương tiện, không sinh (của bốn Tĩnh lự) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Tĩnh lự) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Niệm trụ, bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo. Lấy không hai của bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc làm phương tiện, không sinh (của bốn Vô lượng…) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Vô lượng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Niệm trụ, bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của bốn Tĩnh lự làm phương tiện, không sinh (của bốn Tĩnh lự) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Tĩnh lự) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp môn giải thoát Không, pháp môn giải thoát Vô tướng, pháp môn giải thoát Vô nguyện. Lấy không hai của bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc làm phương tiện, không sinh (của bốn Vô lượng…) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Vô lượng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp môn giải thoát Không, pháp môn giải thoát Vô tướng, pháp môn giải thoát Vô nguyện.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của bốn Tĩnh lự làm phương

* Trang 181 *
device

 tiện, không sinh (của bốn Tĩnh lự) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Tĩnh lự) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập năm loại mắt, sáu phép thần thông. Lấy không hai của bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc làm phương tiện, không sinh (của bốn Vô lượng…) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Vô lượng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập năm loại mắt, sáu phép thần thông.
  Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của bốn Tĩnh lự làm phương tiện, không sinh (của bốn Tĩnh lự) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Tĩnh lự) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng. Lấy không hai của bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc làm phương tiện, không sinh (của bốn Vô lượng…) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Vô lượng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng.
  Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của bốn Tĩnh lự làm phương tiện, không sinh (của bốn Tĩnh lự) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Tĩnh lự) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả. Lấy không hai của bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc làm phương tiện, không sinh (của bốn Vô lượng…) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Vô lượng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả.
  Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của bốn Tĩnh lự làm phương tiện, không sinh (của bốn Tĩnh lự) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Tĩnh lự) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng. Lấy không hai của bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc làm phương tiện, không sinh (của bốn Vô lượng…) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Vô lượng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng.
Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của bốn Tĩnh lự làm phương tiện, không sinh (của bốn Tĩnh lự) làm phương tiện, không sở đắc (của

* Trang 182 *
device

 bốn Tĩnh lự) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa. Lấy không hai của bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc làm phương tiện, không sinh (của bốn Vô lượng…) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Vô lượng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của bốn Tĩnh lự làm phương tiện, không sinh (của bốn Tĩnh lự) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Tĩnh lự) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập hạnh Đại Bồ-tát. Lấy không hai của bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc làm phương tiện, không sinh (của bốn Vô lượng…) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Vô lượng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập hạnh Đại Bồ-tát.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của bốn Tĩnh lự làm phương tiện, không sinh (của bốn Tĩnh lự) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Tĩnh lự) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập quả vị Giác ngộ cao tột. Lấy không hai của bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc làm phương tiện, không sinh (của bốn Vô lượng…) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Vô lượng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập quả vị Giác ngộ cao tột.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của tám Giải thoát làm phương tiện, không sinh (của tám Giải thoát) làm phương tiện, không sở đắc (của tám Giải thoát) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập Bố thí, Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa. Lấy không hai của tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ làm phương tiện, không sinh (của tám Thắng xứ…) làm phương tiện, không sở đắc (của tám Thắng xứ…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập Bố thí, Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của tám Giải thoát làm phương tiện, không sinh (của tám Giải thoát) làm phương tiện, không sở đắc (của tám Giải thoát) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú pháp không bên trong, pháp không bên ngoài, pháp không cả trong ngoài, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo, pháp không

* Trang 183 *
device

không biên giới, pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác, pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không nơi tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh. Lấy không hai của tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ làm phương tiện, không sinh (của tám Thắng xứ…) làm phương tiện, không sở đắc (của tám Thắng xứ…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú pháp không bên trong cho đến pháp không không tánh tự tánh.
  Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của tám Giải thoát làm phương tiện, không sinh (của tám Giải thoát) làm phương tiện, không sở đắc (của tám Giải thoát) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú chân như, pháp giới, pháp tánh, tánh không hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sinh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới chẳng thể nghĩ bàn. Lấy không hai của tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ làm phương tiện, không sinh (của tám Thắng xứ…) làm phương tiện, không sở đắc (của tám Thắng xứ…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú chân như cho đến cảnh giới chẳng thể nghĩ bàn.
  Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của tám Giải thoát làm phương tiện, không sinh (của tám Giải thoát) làm phương tiện, không sở đắc (của tám Giải thoát) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo. Lấy không hai của tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ làm phương tiện, không sinh (của tám Thắng xứ…) làm phương tiện, không sở đắc (của tám Thắng xứ…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của tám Giải thoát làm phương tiện, không sinh (của tám Giải thoát) làm phương tiện, không sở đắc (của tám Giải thoát) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Tĩnh lự, bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc. Lấy không hai của tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ làm phương tiện, không sinh (của tám Thắng xứ…) làm phương tiện, không sở đắc (của tám Thắng xứ…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Tĩnh lự, bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc.

* Trang 184 *
device

  Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của tám Giải thoát làm phương tiện, không sinh (của tám Giải thoát) làm  phương tiện, không sở đắc (của tám Giải thoát) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tám Giải thoát, tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ. Lấy không hai của tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ làm phương tiện, không sinh (của tám Thắng xứ…) làm phương tiện, không sở đắc (của tám Thắng xứ…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tám Giải thoát, tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ.
  Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của tám Giải thoát làm phương tiện, không sinh (của tám Giải thoát) làm phương tiện, không sở đắc (của tám Giải thoát) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Niệm trụ, bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo. Lấy không hai của tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ làm phương tiện, không sinh (của tám Thắng xứ…) làm phương tiện, không sở đắc (của tám Thắng xứ…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Niệm trụ, bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của tám Giải thoát làm phương tiện, không sinh (của tám Giải thoát) làm phương tiện, không sở đắc (của tám Giải thoát) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp môn giải thoát Không, pháp môn giải thoát Vô tướng, pháp môn giải thoát Vô nguyện. Lấy không hai của tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ làm phương tiện, không sinh (của tám Thắng xứ…) làm phương tiện, không sở đắc (của tám Thắng xứ…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp môn giải thoát Không, pháp môn giải thoát Vô tướng, pháp môn giải thoát Vô nguyện.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của tám Giải thoát làm phương tiện, không sinh (của tám Giải thoát) làm phương tiện, không sở đắc (của tám Giải thoát) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập năm loại mắt, sáu phép thần thông. Lấy không hai của tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ làm phương tiện, không sinh (của tám Thắng xứ…) làm

* Trang 185 *
device

phương tiện, không sở đắc (của tám Thắng xứ…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập năm loại mắt, sáu phép thần thông.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của tám Giải thoát làm phương tiện, không sinh (của tám Giải thoát) làm phương tiện, không sở đắc (của tám Giải thoát) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng. Lấy không hai của tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ làm phương tiện, không sinh (của tám Thắng xứ…) làm phương tiện, không sở đắc (của tám Thắng xứ…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của tám Giải thoát làm phương tiện, không sinh (của tám Giải thoát) làm phương tiện, không sở đắc (của tám Giải thoát) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả. Lấy không hai của tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ làm phương tiện, không sinh (của tám Thắng xứ…) làm phương tiện, không sở đắc (của tám Thắng xứ…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả.
  Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của tám Giải thoát làm phương tiện, không sinh (của tám Giải thoát) làm phương tiện, không sở đắc (của tám Giải thoát) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng. Lấy không hai của tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ làm phương tiện, không sinh (của tám Thắng xứ…) làm phương tiện, không sở đắc (của tám Thắng xứ…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng.
  Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của tám Giải thoát làm phương tiện, không sinh (của tám Giải thoát) làm phương tiện, không sở đắc (của tám Giải thoát) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa. Lấy không hai của tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ làm phương tiện, không sinh (của tám Thắng xứ…) làm phương tiện,

* Trang 186 *
device

 không sở đắc (của tám Thắng xứ…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của tám Giải thoát làm phương tiện, không sinh (của tám Giải thoát) làm phương tiện, không sở đắc (của tám Giải thoát) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập hạnh Đại Bồ-tát. Lấy không hai của tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ làm phương tiện, không sinh (của tám Thắng xứ…) làm phương tiện, không sở đắc (của tám Thắng xứ…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập hạnh Đại Bồ-tát.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của tám Giải thoát làm phương tiện, không sinh (của tám Giải thoát) làm phương tiện, không sở đắc (của tám Giải thoát) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập quả vị Giác ngộ cao tột. Lấy không hai của tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ làm phương tiện, không sinh (của tám Thắng xứ…) làm phương tiện, không sở đắc (của tám Thắng xứ…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập quả vị Giác ngộ cao tột.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của bốn Niệm trụ làm phương tiện, không sinh (của bốn Niệm trụ) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Niệm trụ) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập Bố thí, Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa. Lấy không hai của bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo làm phương tiện, không sinh (của bốn Chánh đoạn…) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Chánh đoạn…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập Bố thí, Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của bốn Niệm trụ làm phương tiện, không sinh (của bốn Niệm trụ) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Niệm trụ) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú pháp không bên trong, pháp không bên ngoài, pháp không cả trong ngoài, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo, pháp không không biên giới, pháp không tản mạn, pháp không không

* Trang 187 *
device

 đổi khác, pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không nơi tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh. Lấy không hai của bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo làm phương tiện, không sinh (của bốn Chánh đoạn…) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Chánh đoạn…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú pháp không bên trong cho đến pháp không không tánh tự tánh.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của bốn Niệm trụ làm phương tiện, không sinh (của bốn Niệm trụ) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Niệm trụ) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú chân như, pháp giới, pháp tánh, tánh không hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sinh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới chẳng thể nghĩ bàn. Lấy không hai của bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo làm phương tiện, không sinh (của bốn Chánh đoạn…) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Chánh đoạn…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú chân như cho đến cảnh giới chẳng thể nghĩ bàn.
    Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của bốn Niệm trụ làm phương tiện, không sinh (của bốn Niệm trụ) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Niệm trụ) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo. Lấy không hai của bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo làm phương tiện, không sinh (của bốn Chánh đoạn…) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Chánh đoạn…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của bốn Niệm trụ làm phương tiện, không sinh (của bốn Niệm trụ) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Niệm trụ) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Tĩnh lự, bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc. Lấy không hai của bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo làm phương tiện, không sinh (của bốn Chánh đoạn…) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Chánh

* Trang 188 *
device

đoạn…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Tĩnh lự, bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của bốn Niệm trụ làm phương tiện, không sinh (của bốn Niệm trụ) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Niệm trụ) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tám Giải thoát, tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ. Lấy không hai của bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo làm phương tiện, không sinh (của bốn Chánh đoạn…) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Chánh đoạn…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tám Giải thoát, tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của bốn Niệm trụ làm phương tiện, không sinh (của bốn Niệm trụ) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Niệm trụ) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Niệm trụ, bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo. Lấy không hai của bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo làm phương tiện, không sinh (của bốn Chánh đoạn…) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Chánh đoạn…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Niệm trụ, bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của bốn Niệm trụ làm phương tiện, không sinh (của bốn Niệm trụ) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Niệm trụ) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp môn giải thoát Không, pháp môn giải thoát Vô tướng, pháp môn giải thoát Vô nguyện. Lấy không hai của bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo làm phương tiện, không sinh (của bốn Chánh đoạn…) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Chánh đoạn…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp môn giải thoát Không, pháp môn giải thoát Vô tướng, pháp môn giải thoát Vô nguyện.
  Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của bốn Niệm trụ làm phương tiện, không sinh (của bốn Niệm trụ) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Niệm trụ) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết

* Trang 189 *
device

trí, tu tập năm loại mắt, sáu phép thần thông. Lấy không hai của bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo làm phương tiện, không sinh (của bốn Chánh đoạn…) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Chánh đoạn…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập năm loại mắt, sáu phép thần thông.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của bốn Niệm trụ làm phương tiện, không sinh (của bốn Niệm trụ) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Niệm trụ) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng. Lấy không hai của bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo làm phương tiện, không sinh (của bốn Chánh đoạn…) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Chánh đoạn…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng.
  Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của bốn Niệm trụ làm phương tiện, không sinh (của bốn Niệm trụ) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Niệm trụ) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả. Lấy không hai của bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo làm phương tiện, không sinh (của bốn Chánh đoạn…) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Chánh đoạn…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của bốn Niệm trụ làm phương tiện, không sinh (của bốn Niệm trụ) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Niệm trụ) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng. Lấy không hai của bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo làm phương tiện, không sinh (của bốn Chánh đoạn…) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Chánh đoạn…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng.

* Trang 190 *
device

   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của bốn Niệm trụ làm phương tiện, không sinh (của bốn Niệm trụ) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Niệm trụ) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa. Lấy không hai của bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo làm phương tiện, không sinh (của bốn Chánh đoạn…) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Chánh đoạn…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của bốn Niệm trụ làm phương tiện, không sinh (của bốn Niệm trụ) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Niệm trụ) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập hạnh Đại Bồ-tát. Lấy không hai của bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo làm phương tiện, không sinh (của bốn Chánh đoạn…) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Chánh đoạn…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập hạnh Đại Bồ-tát.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của bốn Niệm trụ làm phương tiện, không sinh (của bốn Niệm trụ) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Niệm trụ) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập quả vị Giác ngộ cao tột. Lấy không hai của bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo làm phương tiện, không sinh (của bốn Chánh đoạn…) làm phương tiện, không sở đắc (của bốn Chánh đoạn…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập quả vị Giác ngộ cao tột.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của pháp môn giải thoát Không làm phương tiện, không sinh (của pháp môn giải thoát Không) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp môn giải thoát Không) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập Bố thí, Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa. Lấy không hai của pháp môn giải thoát Vô tướng, Vô nguyện làm phương tiện, không sinh (của pháp môn giải thoát Vô tướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp môn giải thoát Vô tướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập Bố thí, Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa.

* Trang 191 *
device

   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của pháp môn giải thoát Không làm phương tiện, không sinh (của pháp môn giải thoát Không) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp môn giải thoát Không) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú pháp không bên trong, pháp không bên ngoài, pháp không cả trong ngoài, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo, pháp không không biên giới, pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác, pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không nơi tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh. Lấy không hai của pháp môn giải thoát Vô tướng, Vô nguyện làm phương tiện, không sinh (của pháp môn giải thoát Vô tướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp môn giải thoát Vô tướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú pháp không bên trong cho đến pháp không không tánh tự tánh.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của pháp môn giải thoát Không làm phương tiện, không sinh (của pháp môn giải thoát Không) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp môn giải thoát Không) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú chân như, pháp giới, pháp tánh, tánh không hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sinh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới chẳng thể nghĩ bàn. Lấy không hai của pháp môn giải thoát Vô tướng, Vô nguyện làm phương tiện, không sinh (của pháp môn giải thoát Vô tướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp môn giải thoát Vô tướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú chân như cho đến cảnh giới chẳng thể nghĩ bàn.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của pháp môn giải thoát Không làm phương tiện, không sinh (của pháp môn giải thoát Không) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp môn giải thoát Không) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo. Lấy không hai của pháp môn giải thoát Vô tướng, Vô nguyện làm phương tiện, không sinh (của pháp môn giải thoát Vô tướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp môn giải thoát Vô tướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo.

* Trang 192 *
device

  Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của pháp môn giải thoát Không làm phương tiện, không sinh (của pháp môn giải thoát Không) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp môn giải thoát Không) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Tĩnh lự, bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc. Lấy không hai của pháp môn giải thoát Vô tướng, Vô nguyện làm phương tiện, không sinh (của pháp môn giải thoát Vô tướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp môn giải thoát Vô tướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Tĩnh lự, bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc.
  Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của pháp môn giải thoát Không làm phương tiện, không sinh (của pháp môn giải thoát Không) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp môn giải thoát Không) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tám Giải thoát, tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ. Lấy không hai của pháp môn giải thoát Vô tướng, Vô nguyện làm phương tiện, không sinh (của pháp môn giải thoát Vô tướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp môn giải thoát Vô tướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tám Giải thoát, tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của pháp môn giải thoát Không làm phương tiện, không sinh (của pháp môn giải thoát Không) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp môn giải thoát Không) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Niệm trụ, bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo. Lấy không hai của pháp môn giải thoát Vô tướng, Vô nguyện làm phương tiện, không sinh (của pháp môn giải thoát Vô tướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp môn giải thoát Vô tướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Niệm trụ, bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm  Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của pháp môn giải thoát Không làm phương tiện, không sinh (của pháp môn giải thoát Không) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp môn giải thoát Không) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp môn giải thoát Không, pháp môn giải thoát Vô tướng, pháp môn

* Trang 193 *
device

giải thoát Vô nguyện. Lấy không hai của pháp môn giải thoát Vô tướng, Vô nguyện làm phương tiện, không sinh (của pháp môn giải thoát Vô tướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp môn giải thoát Vô tướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp môn giải thoát Không, pháp môn giải thoát Vô tướng, pháp môn giải thoát Vô nguyện.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của pháp môn giải thoát Không làm phương tiện, không sinh (của pháp môn giải thoát Không) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp môn giải thoát Không) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập năm loại mắt, sáu phép thần thông. Lấy không hai của pháp môn giải thoát Vô tướng, Vô nguyện làm phương tiện, không sinh (của pháp môn giải thoát Vô tướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp môn giải thoát Vô tướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập năm loại mắt, sáu phép thần thông.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của pháp môn giải thoát Không làm phương tiện, không sinh (của pháp môn giải thoát Không) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp môn giải thoát Không) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng. Lấy không hai của pháp môn giải thoát Vô tướng, Vô nguyện làm phương tiện, không sinh (của pháp môn giải thoát Vô tướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp môn giải thoát Vô tướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của pháp môn giải thoát Không làm phương tiện, không sinh (của pháp môn giải thoát Không) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp môn giải thoát Không) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả. Lấy không hai của pháp môn giải thoát Vô tướng, Vô nguyện làm phương tiện, không sinh (của pháp môn giải thoát Vô tướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp môn giải thoát Vô tướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp

* Trang 194 *
device

 không quên mất, tánh luôn luôn xả.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của pháp môn giải thoát Không làm phương tiện, không sinh (của pháp môn giải thoát Không) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp môn giải thoát Không) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng. Lấy không hai của pháp môn giải thoát Vô tướng, Vô nguyện làm phương tiện, không sinh (của pháp môn giải thoát Vô tướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp môn giải thoát Vô tướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của pháp môn giải thoát Không làm phương tiện, không sinh (của pháp môn giải thoát Không) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp môn giải thoát Không) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa. Lấy không hai của pháp môn giải thoát Vô tướng, Vô nguyện làm phương tiện, không sinh (của pháp môn giải thoát Vô tướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp môn giải thoát Vô tướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của pháp môn giải thoát Không làm phương tiện, không sinh (của pháp môn giải thoát Không) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp môn giải thoát Không) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập hạnh Đại Bồ-tát. Lấy không hai của pháp môn giải thoát Vô tướng, Vô nguyện làm phương tiện, không sinh (của pháp môn giải thoát Vô tướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp môn giải thoát Vô tướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập hạnh Đại Bồ-tát.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của pháp môn giải thoát Không làm phương tiện, không sinh (của pháp môn giải thoát Không) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp môn giải thoát Không) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập quả vị Giác ngộ cao tột. Lấy không hai của pháp môn giải thoát Vô tướng, Vô nguyện làm phương tiện, không sinh (của pháp môn giải thoát Vô tướng…) làm phương tiện, không sở đắc (của pháp môn giải thoát Vô tướng…) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập quả vị Giác ngộ cao tột.

* Trang 195 *
device

  Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của năm loại mắt làm phương tiện, không sinh (của năm loại mắt) làm phương tiện, không sở đắc (của năm loại mắt) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập Bố thí, Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa. Lấy không hai của sáu phép thần thông làm phương tiện, không sinh (của sáu phép thần thông) làm phương tiện, không sở đắc (của sáu phép thần thông) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập Bố thí, Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của năm loại mắt làm phương tiện, không sinh (của năm loại mắt) làm phương tiện, không sở đắc (của năm loại mắt) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú pháp không bên trong, pháp không bên ngoài, pháp không cả trong ngoài, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo, pháp không không biên giới, pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác, pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không nơi tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh. Lấy không hai của sáu phép thần thông làm phương tiện, không sinh (của sáu phép thần thông) làm phương tiện, không sở đắc (của sáu phép thần thông) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú pháp không bên trong cho đến pháp không không tánh tự tánh.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của năm loại mắt làm phương tiện, không sinh (của năm loại mắt) làm phương tiện, không sở đắc (của năm loại mắt) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú chân như, pháp giới, pháp tánh, tánh không hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sinh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới chẳng thể nghĩ bàn. Lấy không hai của sáu phép thần thông làm phương tiện, không sinh (của sáu phép thần thông) làm phương tiện, không sở đắc (của sáu phép thần thông) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú chân như cho đến cảnh giới chẳng thể nghĩ bàn.
  Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của năm loại mắt làm phương

* Trang 196 *
device

 tiện, không sinh (của năm loại mắt) làm phương tiện, không sở đắc (của năm loại mắt) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo. Lấy không hai của sáu phép thần thông làm phương tiện, không sinh (của sáu phép thần thông) làm phương tiện, không sở đắc (của sáu phép thần thông) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, an trú Thánh đế khổ, tập, diệt, đạo.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của năm loại mắt làm phương tiện, không sinh (của năm loại mắt) làm phương tiện, không sở đắc (của năm loại mắt) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Tĩnh lự, bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc. Lấy không hai của sáu phép thần thông làm phương tiện, không sinh (của sáu phép thần thông) làm phương tiện, không sở đắc (của sáu phép thần thông) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Tĩnh lự, bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc.
  Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của năm loại mắt làm phương tiện, không sinh (của năm loại mắt) làm phương tiện, không sở đắc (của năm loại mắt) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tám Giải thoát, tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ. Lấy không hai của sáu phép thần thông làm phương tiện, không sinh (của sáu phép thần thông) làm phương tiện, không sở đắc (của sáu phép thần thông) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tám Giải thoát, tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của năm loại mắt làm phương tiện, không sinh (của năm loại mắt) làm phương tiện, không sở đắc (của năm loại mắt) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Niệm trụ, bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo. Lấy không hai của sáu phép thần thông làm phương tiện, không sinh (của sáu phép thần thông) làm phương tiện, không sở đắc (của sáu phép thần thông) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập bốn Niệm trụ, bốn Chánh đoạn, bốn Thần túc, năm Căn, năm Lực, bảy chi Đẳng giác, tám chi Thánh đạo.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của năm loại mắt làm phương tiện, không sinh (của năm loại mắt) làm phương tiện, không sở đắc (của năm loại mắt) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập

* Trang 197 *
device

 pháp môn giải thoát Không, pháp môn giải thoát Vô tướng, pháp môn giải thoát Vô nguyện. Lấy không hai của sáu phép thần thông làm phương tiện, không sinh (của sáu phép thần thông) làm phương tiện, không sở đắc (của sáu phép thần thông) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp môn giải thoát Không, pháp môn giải thoát Vô tướng, pháp môn giải thoát Vô nguyện.
  Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của năm loại mắt làm phương tiện, không sinh (của năm loại mắt) làm phương tiện, không sở đắc (của năm loại mắt) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập năm loại mắt, sáu phép thần thông. Lấy không hai của sáu phép thần thông làm phương tiện, không sinh (của sáu phép thần thông) làm phương tiện, không sở đắc (của sáu phép thần thông) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập năm loại mắt, sáu phép thần thông.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của năm loại mắt làm phương tiện, không sinh (của năm loại mắt) làm phương tiện, không sở đắc (của năm loại mắt) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng. Lấy không hai của sáu phép thần thông làm phương tiện, không sinh (của sáu phép thần thông) làm phương tiện, không sở đắc (của sáu phép thần thông) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập mười lực của Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng.
  Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của năm loại mắt làm phương tiện, không sinh (của năm loại mắt) làm phương tiện, không sở đắc (của năm loại mắt) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả. Lấy không hai của sáu phép thần thông làm phương tiện, không sinh (của sáu phép thần thông) làm phương tiện, không sở đắc (của sáu phép thần thông) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập pháp không quên mất, tánh luôn luôn xả.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của năm loại mắt làm phương tiện, không sinh (của năm loại mắt) làm phương tiện, không sở đắc (của năm loại mắt) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập

* Trang 198 *
device

trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng. Lấy không hai của sáu phép thần thông làm phương tiện, không sinh (của sáu phép thần thông) làm phương tiện, không sở đắc (của sáu phép thần thông) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập trí Nhất thiết, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của năm loại mắt làm phương tiện, không sinh (của năm loại mắt) làm phương tiện, không sở đắc (của năm loại mắt) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa. Lấy không hai của sáu phép thần thông làm phương tiện, không sinh (của sáu phép thần thông) làm phương tiện, không sở đắc (của sáu phép thần thông) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập tất cả pháp môn Đà-la-ni, tất cả pháp môn Tam-ma-địa.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của năm loại mắt làm phương tiện, không sinh (của năm loại mắt) làm phương tiện, không sở đắc (của năm loại mắt) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập hạnh Đại Bồ-tát. Lấy không hai của sáu phép thần thông làm phương tiện, không sinh (của sáu phép thần thông) làm phương tiện, không sở đắc (của sáu phép thần thông) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập hạnh Đại Bồ-tát.
   Khánh Hỷ nên biết, lấy không hai của năm loại mắt làm phương tiện, không sinh (của năm loại mắt) làm phương tiện, không sở đắc (của năm loại mắt) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập quả vị Giác ngộ cao tột. Lấy không hai của sáu phép thần thông làm phương tiện, không sinh (của sáu phép thần thông) làm phương tiện, không sở đắc (của sáu phép thần thông) làm phương tiện, hồi hướng trí Nhất thiết trí, tu tập quả vị Giác ngộ cao tột.

* Trang 199 *
device

Đại Tập XX, Bộ Bát Nhã III, Số 220 (Quyển 101- 150)